การบันทึกครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
โรงเรียนเกษมพิทยา
เปิดสอนในระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน
(อนุบาล - มัธยมศึกษา) นายเกษม สุวรรณดี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเกษมพิทยา
โดยมีอุดมการณ์ที่
จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนของชาติให้มีความเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม
จริยธรรมและมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ
ทั้งนี้เพื่อสร้างความพร้อมให้กับนักเรียนที่จะเป็น
เยาวชนที่ดีของครอบครัวสังคมและประเทศชาติในอนาคตต่อไป
โรงเรียนได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่
19 มกราคม พ.ศ. 2504 พร้อมทั้ง ดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรก จำนวน 5
ห้องเรียนและเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 ต่อมาในปี
พ.ศ. 2525 ได้เปิดระดับอาชีวศึกษา คือ โรงเรียนเกษมโปลีเทคนิค
และระดับอุดมศึกษา คือมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในปี พ.ศ. 2530
สำหรับแผนกอนุบาลเริ่มเปิดรับนักเรียนในปี พ.ศ. 2533
จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา
ในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ เป็นการศึกษาและสังเกตพฤติกรรมการเรียนรวมของเด็กในแต่ละห้อง
ดิฉันได้ศึกษาดู ห้อง อนุบาลปีที่ 1/1
น้องชิชิและน้องภูริ
เริ่มอบรมและรู้ประวัติของโรงเรียนเกษมพิทยา
ในห้องเรียน อนุบาลปีที่ 1/1
วันนี้เด็ก ๆ กำลังปิดโปรเจ็ค หน่วยเค้ก
การสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษ
ชื่อ น้องชิชิ
อายุ 4 ปี
ประเภท โรคออทิสติก
ด้านที่น้องเด่น คือ น้องยิ้มเก่ง ตัวเล็กแต่แข็งแรง หน้าตาน่ารัก
พฤติกรรมก่อนหน้านี้
- เหม่อลอย
- อยู่ไม่นิ่ง
- ช่วยเหลือตนเองได้
- อารมณ์ไม่คงที่ อยู่ๆก็ร้องไห้ หัวเราะบ้าง
- พูดยังไม่ได้ สามารถสื่อสารได้บ้าง แต่ไม่เป็นคำ
- มีการตอบสนองเวลาครูคุยหรือเล่นด้วย จะส่งยิ้มให้และหัวเราะให้
- ทำพฤติกรรมซ้ำๆ
- ไม่สามารถอยู่นิ่งได้เป็นเวลานาน ไม่เข้าใจคำสั่ง
- ครูต้องคอยนั่งอยู่ข้างๆ
พฤติกรรมตอนที่สังเกต
- ช่วยเหลือตนเองได้ สามารถบอกความต้องการของตนเองได้
- น้องจะชอบมองพัดลม
- น้องยิ้มเก่ง
- อยู่ไม่นิ่ง
- เหม่อลอย
พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
- การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ
- พัฒนาการน้องอาจจะช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
ชื่อ น้องภูริ
อายุ 7 ปี
ประเภท โรคพราเดอร์-วิลลี่ ซินโดรม
พราเดอร์-วิลลี่ ซินโดรม
(Prader-Willi Syndrome)
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/142205พราเดอร์-วิลลี่ ซินโดรม
(Prader-Willi Syndrome)
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/142205พราเดอร์-วิลลี่ ซินโดรม
(Prader-Willi Syndrome)
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/142205
ด้านที่น้องเด่น คือ น้องจำชื่อเพื่อนได้
พฤติกรรมก่อนหน้านี้
- กินไม่รู้จักอิ่มหรือกินจุ
- พัฒนาการช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
- พูดได้ปกติ แต่ไม่ขี้เกียจพูด (ต้องมีของกินมาจูงใจ)
- เก็บของเข้าที่
พฤติกรรมตอนที่สังเกต
- กัดฟัน (อยากจะพูด)
- จะนั่งนิ่งๆ เวลาลุกเดินจะเดินไม่ค่อยไหว
- จะแสดงอาการตามความรู้สึก
- จะหยุดนิ่งกับสิ่งที่สนใจ
- น้องขว้างบล็อค
- เรียกชื่อเพื่อนได้
- กอดเพื่อน
- เก็บบล็อคใส่ตระกร้า
พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
- การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ
- พัฒนาการน้องอาจจะช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
ภาพบรรยากาศต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น