Cute Blinking Blue Cat

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การบันทึกครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนเกษมพิทยา

โรงเรียนเกษมพิทยา

เปิดสอนในระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (อนุบาล - มัธยมศึกษา) นายเกษม สุวรรณดี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเกษมพิทยา โดยมีอุดมการณ์ที่ จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนของชาติให้มีความเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรมและมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ทั้งนี้เพื่อสร้างความพร้อมให้กับนักเรียนที่จะเป็น เยาวชนที่ดีของครอบครัวสังคมและประเทศชาติในอนาคตต่อไป

โรงเรียนได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2504 พร้อมทั้ง ดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรก จำนวน 5 ห้องเรียนและเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 ต่อมาในปี พ.ศ. 2525 ได้เปิดระดับอาชีวศึกษา คือ โรงเรียนเกษมโปลีเทคนิค และระดับอุดมศึกษา คือมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในปี พ.ศ. 2530 สำหรับแผนกอนุบาลเริ่มเปิดรับนักเรียนในปี พ.ศ. 2533 จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา



ในการศึกษาดูงานในครั้งนี้ เป็นการศึกษาและสังเกตพฤติกรรมการเรียนรวมของเด็กในแต่ละห้อง
ดิฉันได้ศึกษาดู ห้อง อนุบาลปีที่ 1/1
น้องชิชิและน้องภูริ 
กิจกรรมหน้าเสาธง มีการเต้นออกกำลังกายในตอนเช้า




เริ่มอบรมและรู้ประวัติของโรงเรียนเกษมพิทยา


ในห้องเรียน อนุบาลปีที่ 1/1 
วันนี้เด็ก ๆ กำลังปิดโปรเจ็ค หน่วยเค้ก 
การสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษ
ชื่อ น้องชิชิ
อายุ 4 ปี
ประเภท โรคออทิสติก
ด้านที่น้องเด่น คือ น้องยิ้มเก่ง ตัวเล็กแต่แข็งแรง หน้าตาน่ารัก

พฤติกรรมก่อนหน้านี้
  • เหม่อลอย
  • อยู่ไม่นิ่ง
  • ช่วยเหลือตนเองได้
  • อารมณ์ไม่คงที่ อยู่ๆก็ร้องไห้ หัวเราะบ้าง
  • พูดยังไม่ได้ สามารถสื่อสารได้บ้าง แต่ไม่เป็นคำ
  • มีการตอบสนองเวลาครูคุยหรือเล่นด้วย จะส่งยิ้มให้และหัวเราะให้
  • ทำพฤติกรรมซ้ำๆ 
  • ไม่สามารถอยู่นิ่งได้เป็นเวลานาน ไม่เข้าใจคำสั่ง
  • ครูต้องคอยนั่งอยู่ข้างๆ
พฤติกรรมตอนที่สังเกต
  • ช่วยเหลือตนเองได้ สามารถบอกความต้องการของตนเองได้
  • น้องจะชอบมองพัดลม
  • น้องยิ้มเก่ง
  • อยู่ไม่นิ่ง
  • เหม่อลอย

พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
  • การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ 
  • พัฒนาการน้องอาจจะช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด

ชื่อ น้องภูริ
อายุ 7 ปี
ประเภท โรคพราเดอร์-วิลลี่ ซินโดรม

พราเดอร์-วิลลี่ ซินโดรม   

  (Prader-Willi Syndrome)  

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/142205

พราเดอร์-วิลลี่ ซินโดรม   

  (Prader-Willi Syndrome)

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/142205

พราเดอร์-วิลลี่ ซินโดรม   

  (Prader-Willi Syndrome)

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/142205
ด้านที่น้องเด่น คือ น้องจำชื่อเพื่อนได้ 

พฤติกรรมก่อนหน้านี้

  • กินไม่รู้จักอิ่มหรือกินจุ
  • พัฒนาการช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
  • พูดได้ปกติ แต่ไม่ขี้เกียจพูด (ต้องมีของกินมาจูงใจ)
  • เก็บของเข้าที่
พฤติกรรมตอนที่สังเกต
  • กัดฟัน (อยากจะพูด)
  • จะนั่งนิ่งๆ เวลาลุกเดินจะเดินไม่ค่อยไหว
  • จะแสดงอาการตามความรู้สึก
  • จะหยุดนิ่งกับสิ่งที่สนใจ
  • น้องขว้างบล็อค
  • เรียกชื่อเพื่อนได้
  • กอดเพื่อน
  • เก็บบล็อคใส่ตระกร้า

พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
  • การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ 
  • พัฒนาการน้องอาจจะช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
ภาพบรรยากาศต่างๆ 


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น